Saturday, December 8, 2007

Gặp nhau từ khởi nghĩa Mê Linh

Thân gởi chị TMH, Ti Ti, và TB,

Nói lời cám ơn H nghĩ có hơi thừa đối với tấm lòng của các bạn dành cho H và anh Quân. Cho H được bắt đầu bằng bốn câu thơ của thi sĩ Bắc Phong:

Gặp nhau từ khởi nghĩa Mê linh
Đứa giữ voi trận đứa tiền binh
Cùng đứng trên bờ ôm nhau khóc
Khi Nhị Trưng sông Hát trầm mình.

Có lẽ đó là chuyện ngàn đời của dân mình, mình đã gặp nhau như vậy, gặp nhau từ tấm lòng nghĩ đến đất nước. Cho nên dân tộc mình mới chiến thắng được bao nhiêu cuộc ngoại xâm. H là một người ít ra ngoài cộng đồng, vậy mà khi biết chuyện của anh Quân và các bạn của ảnh bị bắt. Các cô, các bác, các chú, các bạn ở Sacramento đã họp lại để thành lập một uỷ ban hổ trợ cho anh Quân và các bạn của ảnh. H còn nhận được thư tay của bác ĐT, và cả bài nhạc bác phổ từ bài thơ nhớ mẹ của anh Quân nữa.

Hôm qua H nhận được điện thoại từ cô Alicia thuộc văn phòng của bà Barbara Boxer. Mặc dù Bộ ngoại giao đã kể cho H nghe về buổi gặp gỡ của toà lảnh sự với anh Quân rồi. Cô vẫn tường thuật lại từng chi tiết, đến đoạn anh Quân đang dạy cho một em trong tù học tiếng Việt thì cô dừng lại và cười (vì cô biết anh Quân là một giáo viên trung học) đâu có giống khủng bố đâu.

Trong một lần soạn bài cho chương trình Nước Non Ngàn Dặm về câu chuyện Trọng Thủy Mỹ Châu, H đọc được một đoạn khá lý thú để kể cho các bạn nghe: Người Việt cổ thời ấy trang phục nam nữ đẹp đẽ, có mũ lông chim, váy xoè kết bằng lông chim hoặc lá cây. Trai thì búi tó, xâm mình, gái thì đeo khuyên đeo còng đi dự lễ hội. Cư dân Văn Lang – Âu Lạc có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, sùng bái các anh hùng, các thủ lĩnh. Đọc đoạn này, H hiểu tại sao thi sĩ Bắc Phong cứ mơ lạc về năm 40 trước công nguyên để được gặp bà Trưng Nhị.

1 comment:

Anonymous said...

Chị Hương ơi,
Titi gửi chị xem thư của chị Việt Dương Nhân gửi cho chị nè:


VDN hỏi thăm Mai Hương - Nghe các AC TV Đảng Việt Tân được CSVN trả Tự Do. Nhưng VDN chưa nghe tin Anh NQQ được cùng chung với các AC kia - Nếu chưa , VDN cầu mong NQQ sớm trở lại với gia đình trước đêm Giáng Sinh.
7 xin chia xẻ nỗi lo lắng của Hương Giang-Mai Hương và gia đình
Xin chân thành mến chúc Mai Hương - Hương Giang và cac cháu an vui chờ NQQ sớm về đoàn tụ.
Thân
VDN

Chị Việt Dương Nhân là một người có tên tuổi trong làng văn học nghệ thuật bên Pháp đó chị ...

Thương ,
Titi